top of page
Search
  • haisonhy

Hội chứng thận hư là gì? Nguyên nhân do đâu

Hội chứng thận hư là một rối loạn của cầu thận (cụm các mạch máu siêu nhỏ trong thận có lỗ chân lông nhỏ qua đó máu được lọc) trong đó lượng protein được bài tiết quá nhiều qua nước tiểu. Bài tiết protein quá mức thường dẫn đến sự tích tụ chất lỏng trong cơ thể (phù) và nồng độ protein albumin thấp và lượng chất béo cao trong máu.


Nguyên nhân của hội chứng thận hư


Hội chứng thận hư có thể là

Nguyên phát, bắt nguồn từ thận

Thứ phát, gây ra bởi một loạt các rối loạn khác

Các rối loạn phổ biến nhất gây ra hội chứng thận hư là đái tháo đường, lupus ban đỏ hệ thống (lupus) và một số bệnh nhiễm trùng do virus. Hội chứng thận hư cũng có thể do viêm thận (viêm cầu thận). Một số loại thuốc độc cho thận cũng có thể gây ra hội chứng thận hư, đặc biệt là thuốc chống viêm không steroid (NSAID). Hội chứng có thể gây ra một số dị ứng nhất định, bao gồm cả những người gây ra bởi vết côn trùng cắn và cây thường xuân độc hoặc cây sồi độc. Một số loại hội chứng thận hư là di truyền.

Nguyên nhân thứ phát của hội chứng thận hư

  • Bệnh tật

  • Bệnh amidan

  • Ung thư (ung thư hạch, bệnh bạch cầu, hoặc một số khối u rắn)

  • Đái tháo đường*

  • Béo phì *

Tiền sản giật (còn gọi là nhiễm độc thai nghén)

Nhiễm trùng protozoan (thường là sán máng hoặc sốt rét)

Một số viêm cầu thận (bao gồm viêm cầu thận tiến triển nhanh do nhiễm liên cầu khuẩn hoặc tụ cầu khuẩn)

Lupus ban đỏ hệ thống (lupus) *

Rối loạn viêm ống dẫn tinh (viêm mạch kết hợp với immunoglobulin A, bệnh u hạt với viêm đa giác mạc hoặc viêm đa giác mạc vi thể)

Nhiễm virus (đặc biệt là viêm gan B, * viêm gan C * hoặc HIV *)

Thuốc

Vàng

Thuốc chống viêm không steroid (NSAID) *

  • Penicillamine

  • Heroin tiêm tĩnh mạch

  • Dị ứng

  • Côn trùng cắn

  • Phấn hoa

  • Cây thường xuân và cây sồi độc

Tiên lượng


Tiên lượng thay đổi tùy thuộc vào

Nguyên nhân của hội chứng thận hư

Tuổi của người

Loại chấn thương thận

Mức độ tổn thương thận

Các triệu chứng có thể biến mất hoàn toàn nếu hội chứng thận hư gây ra bởi một rối loạn có thể điều trị, chẳng hạn như nhiễm trùng, ung thư hoặc thuốc, miễn là điều kiện được điều trị sớm và hiệu quả. Tình trạng này được nhìn thấy trong khoảng một nửa các trường hợp xảy ra ở trẻ em, nhưng ít gặp hơn ở người lớn.


Nếu rối loạn cơ bản đáp ứng với việc sử dụng corticosteroid, quá trình bệnh đôi khi bị dừng lại, và ít khi hình ảnh lâm sàng là một phần hoặc, trong trường hợp hiếm hoi, hoàn toàn đảo ngược. Khi hội chứng được gây ra bởi nhiễm HIV, nó tiến triển không ngừng và thường gây ra suy thận hoàn toàn sau ba hoặc bốn tháng. Trẻ em sinh ra với hội chứng thận hư hầu như không bao giờ sống sót sau năm đầu tiên, mặc dù một số có thể làm như vậy nhờ điều trị lọc máu hoặc ghép thận.


Khi hội chứng thận hư do lupus ban đỏ hệ thống hoặc đái tháo đường, điều trị bằng thuốc hầu như luôn ổn định hoặc làm giảm lượng protein trong nước tiểu. Tuy nhiên, một số người không đáp ứng với điều trị bằng thuốc và phát triển bệnh thận mãn tính tiến triển thành suy thận trong vòng một vài năm


Đọc thêm tại: https://vids.org.vn/

4 views0 comments

Recent Posts

See All

Rối loạn cương dương có chữa được khỏi không

Tất cả đàn ông đấu tranh để có được sự cương cứng tại một số thời điểm trong cuộc sống của họ, nhưng ngày càng nhiều hơn ở độ tuổi 20 và 30 đang gặp vấn đề. Có phải họ đang hoảng loạn khi nghĩ về tình

bottom of page